Xây-dưng-mê-cung-băng-nguyên-liêu-khac

3 bước sáng tạo để làm Mê Cung cho Hamster đơn giản nhất.

Hamster là một Bé thú cưng đáng yêu, nhưng Bé cần vận động rất nhiều. Mê cung chắn chắn sẽ là một cách tuyệt vời cho Hamster vận động. Đây cũng là một cách để bạn có thể hiểu được Bé thông minh tới mức nào. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn cách làm mê cung ở nhà cho Bé và cho bạn một vài ý tưởng để thay đổi theo sở thích của bạn nhé!

3 bước sáng tạo để làm Mê Cung cho Hamster đơn giản nhất.

I.Chuẩn bị nguyên liệu làm mê cung cho Hamster của bạn.

1.Kiểm tra nơi bạn muốn làm mê cung.

Chọn nơi làm mê cung
Chọn nơi làm mê cung

Nếu bạn cảm thấy chán khi để Bé cưng mình mãi trong lồng như vậy. Chúng ta nên tạo những không gian mới giúp Hamster thoả thích khám phá đúng không nè. Hãy thử độ thông minh của Bé bằng mê cung của bạn nhé!

  • Nơi bạn làm mê cung nên tránh xa các loại vật nuôi khác để tránh Bé căng thẳng, sợ hãi nghe.
  • Bạn cũng nên che tất cả những lỗ hay gầm nào đó mà Bé có thể trốn nếu Bé chạy ra khỏi mê cung nhé. Những nơi Bé có thể trốn như hộp, gầm bàn, gầm tủ,…

 

2.Lựa chọn vật liệu làm mê cung cho Hamster .

Lựa chọn nguyên liệu
Lựa chọn nguyên liệu

( Không sử dung các nguyên liệu bằng nhựa để làm mê cung cho Hamster ) Bởi vì Hamster có thể cắn mọi thứ. Nên bạn nên chọn vật liệu làm mê cung an toàn cho sức khỏe của Em ấy nhé! Tốt nhất bạn nên tránh sử dụng các lại vật liệu bằng nhựa. Có hai loại vật liệu phổ biến cho bạn lựa chọn nè:

  • Giấy các tông. Bạn có thể lấy nó từ vỏ thùng, vỏ hộp hay lõi cuộn giấy vệ sinh. Loại vật liệu này không bền, nhưng lại rất rẻ. Bạn nên kiếm loại giấy giày một xíu, không là Hamster sẽ nhai rách tường và trốn mất đấy.
  • Gỗ. Gỗ thì cứng hơn nhưng cũng đắt hơn giấy các tông. Nếu bạn lựa chọn gỗ, hay chắc chắn nó là loại gỗ cứng như bạch dương, sồi hay gỗ cây óc chó. Tránh các loại gỗ mềm như tuyết tùng. Ngoài ra bạn nên chọn gỗ mịn, không có vết nứt hay thô nhé, nếu va phải Bé có thể bị thương đấy. Bạn có thể sử dụng gỗ ván hoặc gỗ khối nhé.

3.Lựa chọn loại keo dán phù hợp.

Lựa chọn keo dán
Lựa chọn keo dán

Keo nóng sẽ dễ sử dụng cho giấy các tông. Nhưng nếu bạn dùng gỗ thì bạn nên dùng keo gỗ. Bạn nên mua loại keo không độc, không là buồn buồn Bé nhai luôn keo đấy. Bạn không nên dùng đinh hay vít kể cả khi làm mê cung bằng gỗ. Kim loại sắc nhọn có thể làm bị thương Bé đấy.  

4.Chọn nền cho mê cung.

Nền làm mê cung
Nền làm mê cung

Hãy tìm một tấm ván có kích thước phù hợp với mê cung của bạn. Tấm ván này sẽ dùng để làm nền cho mê cung. Hoặc bạn có thể dùng mika cũng được.

  • Bạn nên dùng mika để làm nền, nó dễ dọn rửa hơn khi Bé làm xáo trộn mọi thứ lên. Bạn nên dán các góc xuống để chắc chắn rằng nó không trượt ra ngoài.

5.Đặt mê cung của bạn ở khu vực nào là tốt nhất?

Nơi đặt mê cung
Nơi đặt mê cung

( Chọn không gian rộng để đặt mê cung)   Đặt mê cung trong phòng kín hoặc bồn tắm. Khi bạn đặt mê cung trong phòng kín (không có vật cản hay chỗ trốn) sẽ tránh được việc Bé chạy trốn thoát khỏi mê cung. Nếu bạn sử dụng bồn tắm hãy chắc chắn là ống xả được cắm lên hoặc che kín và đáy bồn được phủ bằng vài hoặc khăn.  

6.Thiết kế tường cho mê cung.

Thiết kế tường mê cung
Thiết kế tường mê cung

Bạn có thể tự mình tạo ra tạo tường cho mê cung bằng giấy. Bạn nên làm đường trong mê cung là đường thẳng để dễ dàng xây dựng hơn là làm đường cong.  

7.Hãy chắc chắn mê cung đủ lớn để phù hợp với Hamster của bạn.

Bạn có thể phóng to nó chỉ đơn giản bằng cách vẽ nó lớn hơn. Bạn có thể vẽ nó lên nền hoặc vẽ lên một tờ giấy  và sau đó dán giấy lên nền.  

II.Xây dựng mê cung cho Hamster của bạn.

1.Bắt đầu vẽ tường trên một tờ giấy các tông hoặc gỗ.

Xây dựng thành mê cung
Xây dựng thành mê cung

Mê cung thường sẽ có hình chữ nhât. Chiều dài cần phải phủ kín các đường trong mê cung của bạn. Chiều cao phải gấp đôi chiều cao của Hamster, điều này sẽ giúp Hamster không leo ra khỏi mê cung.

  • Nếu bạn không có đủ vật liệu để làm tường cao, bạn có thể làm chúng cao ngang chiều cao khi đứng của Hamster, nhưng sau đó bạn sẽ cần che phủ toàn bộ mê cung bằng tấm lưới để Bé không leo ra ngoài.
  • Bạn nên đánh số cho các bức tường khi cắt, để không lẫn lộn với các bức tường khác trong mê cung khi lắp ráp.

 

2.Bắt đầu cắt các bức tường.

Cắt tường
Cắt tường

Nếu bạn đang sử dụng giấy các tông, bạn có thể sử dụng máy cắt hộp hoặc dao cắt giấy. Nếu bạn đang sử dụng một bảng gỗ, sau đó bạn sẽ phải sử dụng cưa hoặc máy cắt để cắt

  • Hãy thử cắt một vài lỗ thông qua các bức tường để làm các cửa nhỏ cho Hamster, nó sẽ giúp cho hành trình khám phá của Hamster trở nên thú vị hơn.

3.Dán các bức tường.

Dán các bức tường
Dán các bức tường

Dán keo xuống nền dọc theo đường mê cung. Đặt các bức tường mà bạn đã cắt xuống. Chờ đến khi keo khô hoặc tường có thể tự đứng trước khi làm lớp tiếp theo. Hãy chắc chắn để thêm keo vào các góc, nơi nối giữa 2 bức tường.

4.Lối thoát cho mê cung.

Lối thoát cho Hamster
Lối thoát cho Hamster

Bạn nên để lại một đường thông vào mê cung. Để cho lối vào và lối ra khỏi mê cung mở. Bạn có thể khóa lối vào bằng một miếng gỗ hoặc giấy bê tông khi Hamster đã vào bên trong.

5.Đặt mê cung xuống sàn hoặc bồn tắm.

Đặt mê cung xống sàn
Đặt mê cung xống sàn

Đừng giữ nó trên bàn nếu không lỡ Hamster trốn ra được Bé sẽ rơi xuống sàn và có thể bị thương.

III.Thêm đồ chơi và đồ ăn vào mê cung.

1.Thêm đồ ăn vào mê cung.

Để đồ ăn vào mê cung
Để đồ ăn vào mê cung

Để đồ ăn vào mê cung như là phần thưởng mà Bé đã chinh phục được thử thách của bạn nè!

  • Bạn có thể bỏ đồ ăn cho Hamster của bạn ở phần cuối mê cung, hoặc bạn có thể để lại một vài loại thức ăn tại các điểm khác nhau trong mê cung để dẫn đường cho Hamster
  • . Đồ ăn sẽ như một loại phần thưởng và tạo động lực cho Hamster băng qua mê cung. Hãy thử một số loại đồ ăn như hạt hướng dương, phomai, hay rau củ,…

2.Thử thêm vào vài đường ống vào mê cung.

Để đồ chơi vào cho Bé
Để đồ chơi vào cho Bé

Bạn có thể sử dụng lõi cuộn giấy vệ sinh. Nó sẽ tạo ra một đường hầm cho Hamster chơi, Bé sẽ chạy đi thu thập thông tin về khu vực mới và sẽ có nhiều trở ngại trong mê cung hơn. Bạn có thể khoét vài lỗ nhỏ trên lõi cuộn giấy vệ sinh để Bé có thể thở. Để gắn ống vào tường, trước tiên hãy cắt lỗ trên tường, sau đó gắn ống vào lỗ. Dán keo vào để đường ống chắc chắn hơn.  

2.Lót mê cung.

Để cát lót trước sàn
Để cát lót trước sàn

Bạn nên cân nhắc việc lót mê cung, nó sẽ giúp cho mê cung dễ dàng hơn để làm sạch trong trường hợp Bé đi vệ sinh lên sàn mê cung. Lót chuồng quen thuộc cũng có thể giúp cho Bé cảm thấy thoải mái hơn và an tâm hơn.

  • Nên dùng cát lót (cát sand, cát buddy, mùn cưa…) thường ngày Bé vẫn hay dùng để lót sàn cho mê cung.

3.Hãy thử xây dựng mê cung của bạn bằng vật liệu khác.

Thử làm bằng vật liệu khác
Thử làm bằng vật liệu khác

Bạn có thể sử dụng gạch, nhựa, nhưng chỉ khi bạn chắc rằng Hamster sẽ không nhai chúng. Đơn giản chỉ cần sắp xếp các viên gạch thành một mê cung. Hamster sẽ không đủ khỏe để di chuyển các khối này đâu.

  • Việc này có thể giúp bạn làm nhiều loại mê cung khác nhau sau một thời gian khi bạn cảm thấy Bé hết thích mê cung cũ.
  • Các khối này nên cao gấp đôi chiều cao khi đứng của Hamster, nếu bạn không tìm được khối đủ lớn, hãy xếp chồng chúng và phủ lên chúng một tấm lưới thép.

4.Thử đo thời gian mỗi lần xuyên qua mê cung của Hamster.

Đo thời gian cho
Đo thời gian cho

Hamster sẽ bắt đầu nhớ đường đi của mê cung và hoàn thành nó nhanh hơn mỗi lần. Hãy thử đo để kiếm chứng nhé.  

5.Thời điểm thích hợp cho Hamster vào mê cung.

Chọn thời điểm thích hợp
Chọn thời điểm thích hợp

Hamster hoạt động chủ yếu là về đêm, bạn có thể không thấy Bé hoạt động nhiều vào ban ngày. Nên khi cho Bé vào chơi mê cung, hãy đảm bảo bé tỉnh táo và cảm thấy hứng thú với mê cung mới. Bạn nên để các loại đồ chơi như Banh chạy vào mê cung cho Bé chơi nữa nghen!   Luôn tạo ra những trò chơi mới sẽ giúp Hamster của bạn thông minh và bản lĩnh hơn đấy! Chúc bạn có nhiều sang tạo mới hơn để Bé cưng học hỏi nhiều hơn nhá!

Comments are closed.