benh-ve-răng-cua-Hamster

4 loại bệnh thường gặp khi nuôi Hamster.

 

 

Khi bạn lướt qua bài viết này, bạn sẽ phát hiện ra bí quyết mới để chăm sóc Hamster bị bệnh. Những bệnh Hamster dễ gặp khi thay đổi thời tiết hay khẩu vị bới…

 

4 loại bệnh thường gặp khi nuôi Hamster.

Bạn có thể tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra khi Hamster gặp vấn đề về sức khoẻ. Bé cưng có cơ thể nhỏ nhắn hơn so với các loại thú cưng khác. Vì vậy, chúng ta phải biết cách phòng và chữa bệnh. Bởi khi Hamster bị bệnh, sức khoẻ của Bé giảm sút, không ăn uống được nhiều. Bạn càng lo lắng và phiền muộn hơn đúng không?

I.Những loại bệnh Hamster thường xuyên gặp phải.

 1.Bệnh hô hấp.

Vấn đề về hô hấp
Vấn đề về hô hấp

Hamster  bị bệnh, Bé có dấu hiệu chạy nước mắt hay nước mũi hoặc phải thở bằng bụng . Thì bé cưng đã bị vấn đề về hô hấp, một số vấn đề về điều này:

  • Luôn giữ vệ sinh lồng của Hamster. Lót chuồng của bé cưng dễ bị thấm nước tiểu, điều này rất ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nên khoảng 3 ngày bạn phải thay lót chuồng một lần đó nghe. Nếu bạn ngửi thấy mùi nước tiểu thì chứng tỏ mùi đấy càng khó chịu gấp mấy lần so với Hamster  ngửi thấy.
  • Kiểm tra nhiệt độ phòng trong phạm vi được cho phép (21-29 độ C), và luôn giữ điều này.

Hamster rất dễ dính đồ trên mũi, bạn nên lau sạch nó bằng một miếng bông ướt. Cái này giúp cho Hamster dễ thở và dễ chịu nhá.

2.Các vấn đề về răng.

Bệnh về răng
Bệnh về răng

Với những chiếc răng mọc  không có hồi kết của mình. Hamster phải thường xuyên mài giũa, chau chuốt nó. Nhưng răng mọc quá mức làm vướng víu và khó chịu khi ăn. Bạn nên mang bé cưng tới bác sĩ thú y để cắt bỏ bớt.  Nếu răng không được tỉa bớt, Hamster sẽ chết đói dần dần vì không thể ăn được đấy.

  • Một dấu hiệu khác về răng là cằm và cổ ướt. Điều này xảy ra vì răng đâm vào má hoặc lưỡi làm bé khó nuốt thức ăn đấy nghen.
  • Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn nên cho Hamster các đồ chơi để nhai và làm mòn răng của bé ngắn lại. Đá mài răng là lựa chọn tốt cho Hamster. Mỗi tuần đều cho Bé 1 đến 2 viên như vậy nghen!
  • Để hỗ trợ thêm cho răng Bé khỏe, Bạn nên kèm thêm thúc ăn giúp mài răng như bánh chó mèo, bánh trái cây, hạt hướng dương, hạt kê,….

Tránh cho ăn quá nhiều thực phẩm ăn mền. Chẳng hạn như dâu tây hoặc chuối vì những loại này không cần nhai nhiều. Thay vào đó hãy để thức ăn khô và một khối gỗ để Hamster gặm nhấm . Thay thế cho khối gỗ thì có thể là đá mài răng. Như vậy sẻ giữ răng bé khỏe mạnh . Thêm vào đấy, Hamster  rất thích nghiền chúng nữa chứ.

3.Hamster bị bệnh tiêu chảy.

Bệnh tiêu chảy
Bệnh tiêu chảy.

Hamster bị bệnh  ướt đuôi. Bạn nên vệ sinh sạch sẽ cái lồng chúng ngay. Đuôi ướt cũng có thể đến từ lồng bần, vậy nên giữ lồng của bé thật sạch sẽ. Để điều trị vấn đề này, hãy sử dụng kháng sinh có sự hướng dãn của bác sĩ.

  • Nếu Hamster bị tiêu chảy, bạn nên ngừng cho bé ăn trái cây và rau cho đến khi Bé đỡ hơn. Tình trạng này thường do tắc nghẽn đường ruột hay dạ dày. Cách tốt nhất để cải tiến điều này là lấy một sổ cỏ linh lăng như là một phần của chế độ ăn uống của Bé.
  • Táo bón là do thiếu nước trong chế độ ăn uống của mình. Phải đảm bảo luôn có sẵn nước cho bé mọi lúc. Nếu Hamster bị táo bón, hãy cho bé một ít cà rốt hoặc trái cây tươi nhiều nước.

Để giúp Bạn hiểu rõ hơn và biết cách chữa trị bệnh tiêu chảy cho Bé thì xem thêm tại đây nghen: 

4.Khi xương bị gãy.

Khi bị gãy xương
Khi bị gãy xương

Nếu Hamster bị gãy chân mà bạn thấy miếng xương dính ra, cần đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Nếu vết thương không quá nguy hiểm, bác sĩ có thể băng bó lại. Nếu vết thương quá nguy hiểm thì chúng ta nên chuẩn bị trước tinh thần.

  • Nếu chân của Bé nếu bị thương ở mức độ xương không lộ ra. Và Hamster ăn trông khỏe mạnh. Hãy hạn chế Bé vào trong một phần góc lồng trong 4 tuần và lấy bánh xe ra ngoài. Phải giúp Bé giảm đi lại trong quá trình dưỡng thương. Như vậy xương Hamster sẻ được nhanh hồi phục. Bạn đưa Hamster đến bác sĩ thú y để băng chân Bé lại.

Phải tuân theo quy định bác bác sĩ thú y quy định cho Hamster. Vì kích thước nhỏ nên dễ xảy ra quá liều.

II.Phương pháp chăm sóc Hamster bị bệnh.

1.Luôn theo dõi Hamster của bạn.

Luôn theo dõi Hamster
Luôn theo dõi Hamster

Kiểm tra Hamster  ít nhất 2 lần một ngày và quen với việc ăn bao nhiêu , uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Hamster hoạt động như thế nào và khi nào thích chơi nhất. Khi bạn biết lịch của Bé sẽ dễ tìm ra điểm bất thường  như Hamster ít ăn hơn hoặc uống nước ít hơn.

  • Biết được những chi tiết nhỏ này sẽ giúp bạn phát hiện ra bất kì bệnh tật nào có thể xảy ra với Hamster bằng những thói quen nhỏ hằng ngày.

2.Hamster ở trong môi trường an toàn.

Bé Hamster luôn ở trong vùng môi trường an toàn
Bé Hamster luôn ở trong vùng môi trường an toàn

Khi bị căng thắng sẽ khiến cho hệ thống miễn dịch ít khả năng chống lại nhiễm trùng. Căng thẳng với Hamster như bị đe dọa hay không an toàn. Vì vậy không để chó hay mèo quẩn quanh Bé thường xuyên.  Bạn nên che nữa lồng băng khăn để Hamster có chỗ riêng tư và cảm thấy an toàn khi không nhìn thấy động vật khác.  

  • Tránh các tiếng ồn lớn, tránh những thứ gì trong không khí ảnh hưởng đến đường hô hấp của Hamster. Ví dụ như khói thuốc lá, chất phun kí sương.

3.Hạn chế nhiệt độ quá cao.

Hạn chế nhiệt độ quá cao
Hạn chế nhiệt độ quá cao

Bé Hamster qua nóng sẽ dẫn đến Bé bị stress nhiệt, vì vậy hãy để một chiếc quạt thổi gần lồng để lưu thông không khí và làm mát.  Nếu nhiệt đọ quá thấp sẽ dẫn đến Bé ngủ đông . Như vậy Hamster sẽ đi ngủ và bạn không thể đánh thức chúng dậy được . Đấy là những trường hợp Hamster của chúng ta gặp phải khi gặp phải vấn đề sức khỏe. Để không xảy ra như vậy, những Cô Cậu nuôi Hamster nhớ đọc kĩ và có phương pháp phòng bệnh trước nghe. Bé rất “mong manh” ^^, bạn hãy chú ý Bé nhiều hơn nhá. Cách giúp Hamster chữa bệnh shock nhiệt: Chúc bạn thành công với người bạn nhỏ!