Cẩm nang nuôi chuột Hamster cho người mới bắt đầu.(phần 1)

Sau khi Bạn đã chọn cho mình Bé Hamster siêu dễ thương!

Bây giờ chúng ta chúng ta phải làm gì tiếp theo nhỉ ?Hamster không thể ở trong căn phòng quá rộng. Chúng cũng không thể ăn cơm giống mình được. Vậy bây giờ làm gì tiếp theo khi tìm cách nuôi chuột Hamster đây nhỉ?

Cẩm nang nuôi chuột Hamster cho người mới bắt đầu.

Bé rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Vì vậy Bạn nên chọn cho Bé một ngôi nhà hợp với Ẻm nhất nhé! Như thế nào là phù hợp? Mình giúp bạn giải quyết thắc mắc này nhá!!!

A. Chọn nhà mi cho Hamster.

1.Nuôi chuột Hamster-chọn lồng cho Bé.

    Bé Hamster thường được sống trong môi trường thí nghiệm. Nhưng khi đưa Hamster nuôi chuột cảnh. Thì bạn phải xây dựng cho Bé môi trường gần tương tự như vậy nghe! Đầu tiên, Bạn chọn lồng cho Hamster càng lớn càng tốt. Để bé có nhiều không gian cho chạy nhảy và vui chơi. (Kích thước lồng  30x30x40 cm).Có thể sử dụng bể cá bằng kiếng để làm nhà cho Hamster. Nhược điểm của lồng kiếng là thiếu thông gió, nên hãy chắc chắn rằng bạn có thiết kế nắp chắn bằng lưới để không khí có thể lưu thông trong lồng.

  • Có nhiều loại lồng cho Hamster : lồng MiKa, lồng Sắt, lồng Nhựa, lồng kiếng.  Lồng Sắt rất ưa chuộng vì chúng rất thoáng và rẻ nữa chứ ^^. Lồng Mika và lồng kiếng rất đẹp cho Bé cưng của bạn nghe!

2.Đt lng nơi an toàn.

Đặt-lồng-ở-nơi-an-toàn
Đặt lồng ở nơi an toàn.

Rảo một bước quanh nhà, bạn kiếm xem chỗ thích hợp cho Bé ở nhé! Chắc chắn rằng lồng được đặt nơi thông gió. Không để lồng trước cửa sổ hoặc nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào. Lồng nên để nơi yên tĩnh và không có các loại thú cưng nào khác như chó hoặc mèo. Bé rất sợ khi thấy những con vật này. Đừng bao giờ để chó hoặc mèo tiếp xúc với Hamster của bạn nghe!

  • Bé ở trong nhiệt độ khoảng 19 đến 29 độ C nhé!
  • Đảm bảo chuồng không bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Hamster có thể bị bệnh và có thể shock nhiệt nếu bị ánh nắng phản chiếu vào người nha.

3.Chc chn không đ Hamster trn mt.

Chắc-chắn-không-để-Hamster-trốn-mất
Chắc chắn không để Hamster trốn mất.

Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết Hamster của bạn thông minh tới mức nào. Chúng sẽ trốn ngay khi bạn không để ý. Nhớ bịt các lỗ và các bộ phận trên lồng để không thể bị Hamster mở ra.

  • Nếu bạn sử dụng lồng dây kẽm, hãy chắc chắn rằng Hamster của bạn không thể xuyên qua qua kẹt giữa các thanh kẽm. Khoảng cách giữa các thanh kẽm không nên lớn hơn 0.7 cm.

 4.Bn năng v lãnh th ca Hamster.

Bản-năng-về-lãnh-thổ-của-Hamster
Bản năng về lãnh thổ của Hamster.

Hamster Bear bắt đầu đánh dấu lãnh thổ từ 5-8 tuần tuổi, và chúng sẽ đánh nhau tới chết với con khác nếu chúng xâm phạm lãnh thổ của nhau (cùng chuồng). Cách nuôi Hamster Bear chung chuồng, chúng phải sinh ra từ một mẹ hoặc từ nhỏ đã ở chung với nhau cho đến trưởng thành nhé.

  • Hamster Campell, Winter White hay Robo có thể ở chung nhà với nhau nếu chúng sống hòa thuận từ nhỏ.
  • Ba loài Campbell, Winter White và Robo có thể sống độc lập hoặc sống chung cặp nếu được ghép cặp. Không nên ghép đôi hai loài khác giống nghe. Nếu bạn nuôi nhiều Bé, hãy tách các cặp ra nếu không muốn chúng cắn lẫn nhau.

5.Làm giường ng cho Hamster.

Làm-giường-ngủ-cho-Hamster
Làm giường ngủ cho Hamster

Trong tự nhiên, Hamster có thể đào các đường ống xuống mặt đất tới 15 cm. Nếu giường ngủ quá nhỏ chúng sẽ không đào.

  • Khi Hamster ở trong lồng, Bạn dùng một lớp lót chuồng để làm giường ngủ cho Bé. Như Cát sand, Mùn cưa,..
  • 3 đến 5 ngày thay lót chuồng cho Bé  một lần nghe!

 

B. Nuôi chuột Hamster- thức ăn và nước.

1.Khẩu phần và chén đựng thức ăn.

Cho Hamster ăn mỗi ngày.

Một ngày cho Bé ăn từ 1 đến 2 lần thức ăn trên một ngày ha. Không cho ăn quá nhiều vì chúng hay để thức ăn dư thừa lại nữa. Khi nuôi chuột Hamster Bear là không cho chúng ăn quá nhiều. Vì chúng hay giấu thúc ăn trong túi má của mình. Khi Bé nhét như vậy sẽ khiến má căng ra, nếu nhiều quá sẽ bể má và chết luôn ý. Nên cho Hamster một lượng thức ăn vừa đủ để nó chứa đầy trong hai má, khoảng 15 gram cho Bear và 8 gram cho Hamster bé.

  • Nên thay thức ăn và cho nó vào chén ăn của Hamster mỗi ngày. Hamster là loài tích trữ đồ ăn, nên nó sẽ giấu một ít thức ăn ở đâu đó quanh giường ngủ hoặc một chỗ bí mật.
  • Nên chọn chén ăn cho Bé Hamster bằng đất nung hoặc kim loại, vì Hamster sẽ ăn luôn cả chén nếu nó làm bằng nhựa.

2.Chun b nước ung sn sàng cho Hamster.

Chuẩn-bị-nước-uống-sẵn-sàng-cho-Hamster
Chuẩn bị nước uống sẵn sàng cho Hamster.

Hamster thực sự không uống quá nhiều nước. Nhưng khi chúng khát, nước sẽ rất quan trọng với chúng. Đừng để nước trong đĩa hoặc tô vì những thứ đó sẽ làm ướt không gian sống của chúng và khiến Hamster bị ướt và chết. Hãy để nước trong chai hoặc các bình uống nước dành riêng cho Hamster.

  • Bình nước được lắp ở bên ngoài lồng, ống hút hướng vào trong. Như vậy Bạn sẽ tiết kiệm không gian ở trong lồng cho Bé nhiều hơn.
  • Thay nước trong bình mỗi ngày để giữ nước sạch sẽ hoặc nếu bạn bận rộn hãy thay nước 3 ngày 1 lần.
  • Bạn có thể làm sạch chai nước bằng cách cho hạt cát hoặc gạo vào để lắc bình, hạt sẽ làm cho tảo trong bình nước rơi ra. Rửa lại bình và đổ nước mới vào trước khi đem bình trở lại lồng.

3. Nuôi chuột Hamster bằng thc ăn trộn hoc hn hp ht.

Dùng-thức-ăn-dạng-viên-hoặc-hỗn-hợp-hạt
Dùng thức ăn dạng viên hoặc hỗn hợp hạt

Hỗn hợp hạt cho phép Hamster có nhiều lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày. Thức Ăn Trộn sẵn rất tiện cho Bé. Chúng được kết hợp từ nhiều loại viên cung cấp nhiều chất dinh dưỡng  tổng hợp cho Bé. Hoặc hạt là bữa ăn chính cho Hamster( hạt đậu đỏ, đậu đen, mè đen,…). Bạn có thể cho Hamster ăn thêm các loại thức ăn khác( rau xanh, cà rốt,…) nhưng hãy nhớ rằng đó là thức ăn kèm thêm.

4.Ri thc ăn quanh lng hoc giu nó trong đ chơi hoc đường hm.

Rải-thức-ăn-quanh-lồng-hoặc-giấu-nó-trong-đồ-chơi-hoặc-đường-hầm
Rải thức ăn quanh lồng hoặc giấu nó trong đồ chơi hoặc đường hầm

Nuôi chuột Hamster, đến một thời điểm Bé rất mập vì ăn rất nhiều nhưng lười vận động. Bạn có thể cho Hamster tập thể dục bằng cách rải thức ăn quanh lồng để bé đi kiếm ăn (nếu không gian đủ lớn). Chỉ ăn trong bát đôi khi sẽ khiến Hamster bị thừa cân và lười vận động

5.Tránh các loi thc ăn ca người.

Tránh-các-loại-thức-ăn-của-người
Tránh các loại thức ăn của người.

Bao gồm cả kẹo, mì ống, thịt, cá, đường và đồ ăn tráng miệng. Bé Hamster có thể bị tiêu tiểu đường khi ăn chúng. Chọn thức ăn cho Hamster cần cẩn thận, nếu chúng có quá nhiều đường sẽ không tốt cho sức khỏe của Hamster.

6.Thc ăn cho Hamster.

 

Thức ăn cho Hamster
Thức ăn cho Hamster

Hamster bằng cách cung cấp thêm các loại thức ăn khác hai lần một tuần. Hamster thích các loại củ như cà rốt, dưa chuột, táo, táo, chuối, cải xoăn, cải xanh và một số loại rau củ khác. Một số loại thực phẩm có thể sử dụng trong thực đơn hàng ngày của Hamster. Thức ăn kèm cho Hamster thích nhai có sẵn tại các cửa hàng thú cưng, như yogurt chips, khối gỗ, phô mai,…

  • Không cho Hamster ăn các loại rau và trái cây sau: hành, hạnh nhân, khoai tây, trái cây có hạt, bơ, hẹ, cà tím, hành lá, tỏi, rau diếp, cà chua, trái cây họ cam quýt.

 

7. Đá mài răng cho Hamster.

Đá mài răng cho Hamster
Đá mài răng cho Hamster

Đá mài răng cho Hamster rất đa dạng về chủng loại, kích cỡ, màu sắc và mùi vị. Do răng của Hamster dài ra liên tục, nên bạn phải cho chúng ăn các loại thức ăn giúp chúng mài răng. Hãy thử các loại đá mài răng nhai khác nhau cho tới khi bạn biết khẩu vị của Hamster nhà bạn. Nếu Hamster của bạn không thích đá mài răng, chúng sẽ nhai những thứ khác trong lồng của chúng.

  • Bạn có thể sử dụng những que gỗ cho Bé mài răng hoặc những ăn cứng những loại thức ăn cứng như những hạt hướng dương, hạt đậu đỏ, đậu xanh,…

Nhưng đến đây, Bạn chỉ mới hiểu sơ về cách nuôi chuột Hamster cơ bản thôi phải không. chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp cách chăm sóc và tập thể dục cho Bé như thế nào nữa nhé!