Chăm sóc chuột hamster con

Cách nuôi chuột con

Hamster đẻ rồi, baby đỏ hỏn nằm kia. Nhưng phải nuôi chuột con thế nào đây? Cách nuôi chuột con sao để bé khỏe mạnh?

1 Kiểm tra lồng của bé

Bé nhà bạn đã đẻ rồi? Giờ bạn phải chăm sóc chuột Hamster con như thế nào đây?

Đầu tiên hãy kiểm tra lồng của bé. Trong lồng cần đảm bảo chỉ có chén ăn, bình nước và hamster thôi bạn nhé. Bạn cần lót chuồng bằng mùn cưa. Không sử dụng các loại sợi, vải hay bông coton vì có thể quấn chân baby. Nếu các bạn lót thêm giấy thì không được xé vụn giấy, mà tốt nhất là lót mùn cưa cho an toàn nhé. Nhà tắm trong giai đoạn này cũng không cần thiết nha các bạn. Nên bỏ ra ngoài luôn nhé

Không đụng tới chuồng của bé trong 2 tuần

Không đụng tới chuồng của bé trong 2 tuầnBạn nên che sáng lại để tránh bé stress, để lồng nơi thoáng mát, tránh ánh sáng và tiếng ồn lớn. Che lồng còn tránh luôn cả trẻ em nghịch phá hay làm cho bé mẹ Hamster sợ hãi nữa đó.

Không dọn lồng trong 2 tuần đầu tiên. Nếu bạn thấy hôi quá sau 10 ngày thì có thể gắp bớt mùn cưa dơ ra và thay bằng mùn cưa mới cho bé.

2 Bé Chuột Hamster con thông thường sẽ lớn lên ra sao?

Những bé hamster sinh ra, nhỏ xíu như cỡ ngón tay út, vô cùng dễ tổn thương. Bé hầu như phải sống dựa vào mẹ. Tuy nhiên, chuột hamster con lớn lên rất nhanh.

Chuột Hamster con lớn lên
Cách nuôi chuột con

Mất từ 4-7 ngày, bé sẽ bắt đầu mở mắt dần

Khoảng 1 tuần tuổi bé chuột hamster con sẽ bắt đầu bò xung quanh tổ, lông bé bắt đầu mọc ra phủ kín toàn bộ cơ thể.

7-10 Ngày bé chuột hamster con đã bắt đầu biết ăn dặm rồi đấy.

Từ 10-20 ngày bé chuột Hamster con đã bắt đầu có thể uống nước từ bình.

3. Để chuột Hamster mẹ chăm sóc chuột Hamster con nhé

Hãy tạo điều kiện tốt nhất cho Hamster mẹ chăm sóc chuột hamster con.

Chăm sóc chuột hamster con
Chăm sóc chuột hamster con

Nếu bé hamster mẹ có thể chăm sóc con, bạn chỉ cần cho ăn và uống hằng ngày. Sau đó tốt nhất là không nên can thiệp vào cách chăm con của bé hamster mẹ. Nếu không bé hamster sẽ dễ dàng stress mà bỏ chăm con đó.

4. Nên cho bé Hamster mẹ ăn gì để chăm con tốt

Bạn sẽ nên cho bé ăn thức ăn bổ dưỡng, nhiều đạm hơn để bé có đủ sức chăm baby nhé. Nên cho các loại thức ăn hấp thu nhanh như cốm trứng, yến mạch, sâu,… ngoài ra vẫn cho bé ăn các loại thức ăn thông thường như chế độ ăn hàng ngày và không quên mè đen nhé.

Cho chuột Hamster mẹ ăn
Cho chuột Hamster mẹ ăn

Bạn cũng có thể bổ sung thêm 1 ít rau cũng được nhé.

5. Cách chăm sóc chuột hamster con khi bé bắt đầu tập ăn

Vào khoảng 7-10 ngày, Chuột hamster con đã bắt đầu tập ăn và uống nước từ bình. Bạn hãy cho bé uống nước từ bình nước của Chuột Hamster mẹ. Không để chén nước vào lồng kẻo baby chết đuối nha.

Chăm sóc hamster baby sau 1 tuần
Chăm sóc hamster baby sau 1 tuần

Các bé hamster sẽ bắt đầu ăn thức ăn của mẹ khi chúng sẵn sàng. Sau 1 tuần, chuột hamster con sẽ ăn các món ăn mềm trước, như cốm trứng, cốm gạo,…. Khi bé đã ăn được nhiều hơn, hãy cho nhiều thức ăn hơn để có đủ suất cho tất cả các bé nhé.

6. Tách chuột hamster con

Sau khi được 1 tháng tuổi, bạn nên tách chuột hamster con theo giới tính. Tránh để chung sau 8 tuần tuổi, vì bé sẽ có thể phối chung với nhau gây ra hiện tượng đồng huyết.

Tách chuột hamster con
Tách chuột hamster con

Sau 1 tháng tuổi, bạn nên tách chuột hamster con ra khỏi mẹ và chăm sóc chuột hamster mẹ để bé lại sức. Không nên cho bé mẹ tiếp tục phối nếu như bé mẹ quá gầy. Sau 3 tuần tuổi, bạn có thể lót lại cát cho sạch và phù hợp với điều kiện thời tiết ở Việt Nam nhé.